7 XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ MỚI TRONG NĂM 2024

Đại dịch đã tác động rất lớn đến sự phát triển của nhiều lĩnh vực bao gồm công nghệ. Cho đến thời điểm hiện tại, nhiều công nghệ mới đã ra mắt và gây được tiếng vang như Trí tuệ nhân tạo, Blockchain, 5G, Internet vạn vật,…. Có thể bạn chưa biết nhưng những xu hướng công nghệ mới đã và đang tiếp tục được phát triển hằng ngày.

Những xu hướng công nghệ đã đang và sẽ tiếp tục phát triển

1. Computing Power

Sức mạnh điện toán đã tạo dựng được vị trí của nó trong kỷ nguyên kỹ thuật số, với hầu hết mọi thiết bị và dụng cụ đều được vi tính hóa. Thậm chí còn nhiều hơn thế nữa khi các chuyên gia khoa học dữ liệu đã dự đoán rằng cơ sở hạ tầng điện toán hiện tại sẽ chỉ phát triển tốt hơn trong những năm tới.

Đồng thời, chúng ta đã có 5G; chuẩn bị cho kỷ nguyên 6G với nhiều năng lượng hơn trong tay và các thiết bị xung quanh chúng ta. Thậm chí tốt hơn, sức mạnh tính toán đang tạo ra nhiều việc làm công nghệ hơn trong ngành nhưng sẽ yêu cầu các ứng viên phải có trình độ chuyên môn cao hơn.

Từ khoa học dữ liệu đến người máy và quản lý CNTT, lĩnh vực này sẽ tạo ra tỷ lệ việc làm lớn nhất ở mọi quốc gia. Các thiết bị của chúng ta càng cần nhiều máy tính hơn thì càng có nhiều kỹ thuật viên, nhóm CNTT, nhà quản lý quan hệ và nền kinh tế chăm sóc khách hàng sẽ phát triển.

2. Smarter Devices

Trí tuệ nhân tạo đã đóng một vai trò thiết yếu trong việc làm cho thế giới của chúng ta trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn. Nó không chỉ mô phỏng con người mà còn có thể làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Những thiết bị thông minh hơn này sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2024 và thậm chí xa hơn nữa, khi các nhà khoa học dữ liệu đang nghiên cứu rô-bốt gia đình AI, thiết bị gia dụng, thiết bị làm việc, thiết bị đeo,…! Hầu hết mọi công việc đều cần các ứng dụng phần mềm thông minh để giúp cuộc sống công việc của chúng ta dễ quản lý hơn. Các thiết bị thông minh hơn là một sự bổ sung khác cho ngành công nghệ thông tin có nhu cầu và yêu cầu cao khi ngày càng có nhiều công ty chuyển đổi sang không gian kỹ thuật số.

3. Datafication

Dữ liệu hóa chỉ đơn giản là chuyển đổi mọi thứ trong cuộc sống của chúng ta thành các thiết bị hoặc phần mềm được cung cấp bởi dữ liệu. Tóm lại, dữ liệu hóa là việc sửa đổi các công việc và nhiệm vụ của con người thành công nghệ dựa trên dữ liệu. Từ điện thoại thông minh, máy móc công nghiệp và ứng dụng văn phòng cho đến các thiết bị hỗ trợ AI và mọi thứ khác, dữ liệu sẽ tồn tại lâu hơn chúng ta có thể nhớ!

Tầm quan trọng của dữ liệu ngày càng được thể hiện

Vì vậy, để giữ cho dữ liệu của chúng ta được lưu trữ đúng cách, bảo mật và an toàn, nó đã trở thành một phần cần thiết trong nền kinh tế của chúng ta. Dữ liệu hóa dẫn đến nhu cầu cao hơn đối với các chuyên gia CNTT, nhà khoa học dữ liệu, kỹ sư, kỹ thuật viên, nhà quản lý,….

Điều hữu ích hơn nữa là bất kỳ ai có kiến thức vững chắc về công nghệ đều có thể đạt chứng chỉ về các chuyên ngành liên quan đến dữ liệu để tìm việc làm trong lĩnh vực này. Công việc dữ liệu sẽ cần đến kỹ năng là bằng cấp và bạn có thể hoạt động trong mọi ngành nghề theo chuyên môn hay sở thích của bản thân.

Tham khảo: Khóa học phân tích nghiệp vụ cơ bản

4. Extended Reality

Thực tế mở rộng bao gồm tất cả các công nghệ mô phỏng thực tế, từ Thực tế ảo (Virtual Reality), Thực tế tăng cường (Augmented Reality) đến Thực tế hỗn hợp (Mixed Reality) và mọi thứ khác ở giữa. Đó là một xu hướng công nghệ quan trọng hiện nay khi tất cả chúng ta đang khao khát thoát khỏi cái gọi là ranh giới thực sự của thế giới. Bằng cách tạo ra một thực tế mà không có bất kỳ sự hiện diện hữu hình nào, công nghệ này rất phổ biến đối với các game thủ, chuyên gia y tế, bán lẻ và người mẫu.

Về thực tế mở rộng, chơi game chính là ngành quan trọng trong mảng thực tế mở rộng, đây là một nghề nghiệp không yêu cầu trình độ cao mà chỉ cần đam mê chơi game trực tuyến. Bạn có thể theo đuổi thiết kế trò chơi, hoạt hình hoặc thậm chí là chỉnh sửa các chương trình để theo đuổi sự nghiệp thành công trong chuyên ngành này.

5. Digital Trust

Với việc mọi người được cung cấp chỗ ở và bị rối tung bởi các thiết bị công nghệ, niềm tin và sự tin tưởng đã được xây dựng đối với các công nghệ kỹ thuật số. Niềm tin kỹ thuật số quen thuộc này là một xu hướng quan trọng khác dẫn đến nhiều đổi mới hơn. Với niềm tin kỹ thuật số, mọi người tin rằng công nghệ có thể tạo ra một thế giới kỹ thuật số bảo mật, an toàn và đáng tin cậy, đồng thời giúp các công ty phát minh và đổi mới mà không phải lo lắng về việc đảm bảo niềm tin của công chúng.

Niềm tin kỹ thuật số sẽ là chủ đề được quan tâm trong các năm sắp tới

Tạo không gian an toàn hơn cho người dùng kỹ thuật số và an ninh mạng là những chuyên ngành chính mà bạn có thể theo đuổi trong tương lai. Trong hai công việc này, có một loạt các công việc khác mà bạn có thể khám phá từ cấp cơ sở đến cấp cao. Một số vai trò phải đạt được các chứng chỉ chuyên môn, trong khi đối với an ninh mạng, bằng tốt nghiệp hoặc thậm chí bằng thạc sĩ là đủ để có một vai trò với mức lương hậu hĩnh.

6. Genomics

Hãy tưởng tượng một công nghệ có thể nghiên cứu DNA của bạn và sử dụng nó để cải thiện sức khỏe giúp bạn chống lại bệnh tật và hơn thế nữa! Genomics chính xác là công nghệ nghiên cứu cấu tạo của gen, DNA, ánh xạ, cấu trúc của chúng,….

Hơn nữa, điều này có thể giúp định lượng gen của bạn và giúp ích trong việc việc tìm ra bệnh hoặc bất kỳ vấn đề sức khỏe nào có thể xảy ra. Khi nói đến một chuyên ngành như Genomics, người ta có thể tìm thấy nhiều vai trò kỹ thuật cũng như phi kỹ thuật. Các công việc kỹ thuật trong lĩnh vực này đều liên quan đến thiết kế, phân tích và chẩn đoán, trong khi các công việc phi kỹ thuật liên quan đến mức độ nghiên cứu và phân tích lý thuyết cao hơn.

7. New Energy Solutions

Trái đất đã trở nên xanh hơn nhờ vào việc bảo vệ môi trường và cách chúng ta sử dụng năng lượng. Điều này dẫn đến việc ô tô chạy bằng điện hoặc pin và các ngôi nhà sử dụng các nguồn năng lượng xanh như năng lượng mặt trời và năng lượng tái tạo. Điều tuyệt vời hơn nữa là mọi người có ý thức về lượng khí thải carbon và chất thải của họ. Do đó, họ giảm thiểu hoặc biến chúng thành năng lượng tái tạo thậm chí còn hữu ích hơn.

Lĩnh vực năng lượng thay thế này cũng đang thúc đẩy sự nghiệp liên quan đến môi trường và định hướng dữ liệu. Những nghề nghiệp này liên quan đến những người thuộc chuyên ngành khoa học và trình độ khoa học xã hội. Một vài vai trò phổ biến như: Chuyên gia năng lượng (năng lượng mặt trời, nhiệt điện, thủy điện,…), Thiết kế nhà máy năng lượng mặt trời, Chuyên gia chiến lược khí hậu, Chuyên gia công nghệ sinh học, Kỹ thuật viên năng lượng tái tạo.

Mong rằng với danh sách trên, các bạn sẽ biết phải tập trung vào các công nghệ nào trong năm mới. Đừng quên đón xem các bài viết mới nhất sẽ được cập nhật tại BAC’s Blog.

Nguồn tham khảo:
https://www.simplilearn.com/